27 ตุลาคม 2551

ก่อนสร้างกุศลใด ใส่บาตร สวดมนต์ ตั้งจิตเชิญ


ก่อนสร้างกุศลใด ใส่บาตร สวดมนต์ ตั้งจิตเชิญ
พรหม เทพ เทวดา ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้าก็ดีเจ้าที่เจ้าทางที่ข้าพเจ้าอาศัยอยู่ก็ดี ขอเชิญมาร่วมกุศลด้วยกัน ใส่บาตรร่วมกัน สวดมนต์ร่วมกัน โมทนากุศลร่วมกัน (อย่างใดอย่างหนึ่งที่กระทำ) ขอเชิญเจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้าที่ติดตามมาแต่อดีตถึงปัจจุบัน ขอเชิญมารับกุศลจากข้าพเจ้า เพื่อชดใช้หนี้กรรมให้หมดสิ้น ในปัจจุบันนี้ หากได้รับกุศลจากข้าพเจ้าแล้ว ขออโหสิกรรมให้ข้าพเจ้าด้วย
อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ (กราบ)
สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ (กราบ)
สุปฏิปัน โน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ (กราบ)
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
พุทธัง สะระนัง คัจฉามิ ธัมมังสะระนัง คัจฉามิ สังฆัง สะระนัง คัจฉามิ
ทุติยัมปิ พุทธัง สะระนัง คัจฉามิ ทุตยัมปิ ธัมมัง สะระนัง คัจฉามิ ทุติยัมปิ สังฆัง สะระนังคัจฉามิ
ตะติยัมปิ พุทธัง สะระนัง คัจฉามิ ตะติยัมปิ ธัมมัง สะระนัง คัจฉามิ ตะติยัมปิ สังฆัง สะระนัง คัจฉามิ
อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ วิชชาจาระนะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะธัม มะสาระถิ สัตถาเทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ
สวากขาโต ภะคะวะตาธัมโม สันทิฎฐิโก อะกาลิโก เอหิปัสสิโก โอปันนะยิโก ปัจจัตตัง เวทิตัพโพวิญญูหิติ
สุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อุชุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ญายะปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สามีจิปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ยาทิทัง จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะปุริสะปุคคะลา เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อาหุเนยโย ปาหุเนยโย ทักขิเนยโย อัญชะลี กะระณีโย อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสาติ (กราบ ๓ ครั้ง)
เมื่อสวดมนต์จบแล้วตั้งจิตแผ่กุศลบารมีให้แก่ “ทุกเวไนยสัตว์จงรับกุศลจากข้าพเจ้า” แม้แต่จะใส่บาตรแล้วก็แผ่จิตกุศลเช่นเดียวกัน
อีกประการหนึ่ง เมื่อสร้างกุศลจะทอดผ้าป่า ร่วมกุศล สร้างถาวรวัตถุไว้ในโลกมนุษย์ จงนำเงินขึ้นจบขึ้น “นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ” ๓ ครั้ง แล้วตั้งจิตมองให้เกิดภาพ จะเป็นวิมาน โบสถ์ บ้านที่สำเร็จสวยงาม แล้วให้อธิษฐานจิตว่า “ปัจจัยของข้าพเจ้าจงเป็นผลสำเร็จ ความสำเร็จจงเป็นของข้าพเจ้า” ท่านจงรู้ว่าการกระทำเช่นนี้จะเป็นผลสำเร็จทั้งในโลกนี้และโลกหน้า แม้จะใช้เงินเพียง ๑ บาท จิตบริสุทธิ์เท่านั้น ก็สร้างสำเร็จ (สร้างเฉพาะตน) ถ้าจะสร้างให้แก่พ่อแม่ด้วยความกตัญญูรู้คุณแล้ว ให้ตั้งจิตกระทำเหมือนของตนแล้วกล่าวด้วยจิตดังนี้ “ปัจจัยของข้าพเจ้าจงเป็นผลสำเร็จ ความสำเร็จจงเป็นของข้าพเจ้า ข้าพเจ้า(ลูก) ขอมอบสิ่งที่ข้าพเจ้า (ลูก) สร้างนี้ให้แก่พ่อ แม่ในปัจจุบันจงได้รับสิ่งที่ข้าพเจ้า (ลูก) สร้างให้” การปฏิบัติเช่นนี้เป็นการกระทำที่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นจริงได้ต้องพิสูจน์ด้วยตนเองจึงจะรู้ได้ ความกตัญญูบวกจิตบริสุทธิ์จึงเป็นผลสำเร็จ
อาตมานำสัจจะธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงมีเมตตาแก่มนุษย์ เทวดาทั้งหลายที่เกิดมาเพื่อใช้กรรมในอดีตให้หมดสิ้น ให้เมตตาตนเอง ใช้กรรมด้วยจิตบริสุทธิ์แก่เจ้ากรรมนายเวร “เวรย่อมระงับได้ด้วยการไม่จองเวร” อโหสิกรรมเถิด กรรมที่ต้องชดใช้ก็หมดไป ที่หนักก็เบาสุดท้ายกรรมก็ไม่เกิด และจะไม่เกิดอีกเลยถ้าไม่สร้างกรรมใหม่ แม้แต่การสร้างกุศลบารมีให้สูงขึ้นก็ต้องใช้จิตบริสุทธิ์ มงคลทั้งหลายก็จะเกิดขึ้นได้โดยการปฏิบัติของตน ไม่ต้องขอจากผู้ใด เมตตาย่อมเกิดขึ้นจากทุกเวไนยสัตว์ สัตว์ที่เมตตาต่อเขาเหล่านั้น
ขอให้ท่านทั้งหลายจงได้นำบารมี พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ไว้ในจิตเถิด จะได้เป็นบารมีคุ้มครองตนและเป็นแสงสว่างนำทางให้เกิดปัญญาเห็นความสำเร็จแห่งการรักษาบารมีทั้งในโลกนี้และโลกหน้าเทอญ
หลวงพ่อโกหกจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น