23 กรกฎาคม 2551

ท่านได้ทำหรือยัง


เมื่อท่านทั้งหลายปรารถนาเดินตามรอยบาทพระพุทธองค์ เพื่อไปสู่ความสุขอันแท้จริง หมดวัฎฏจักรการเวียนว่ายตายเกิดนั้น ถามตัวเองว่า
"เกิดมาทำไม" ?
2 ประการคือ "ใช้กรรม" "สร้างบารมี"
ใช้กรรมโดยการใช้จิต เป็นการใช้กรรมโดยความบริสุทธิ์ โดยตั้งจิตมั่นแม้จะถึงแก่ชีวิตก็ตาม ขอให้อโหสิกรรมในชาติปัจจุบัน (กรรมทั้งในอดึตและปัจจุบัน) (ก่อนใส่บาตร ก่อนสวดมนต์ ก่อนสร้างกุศลใด ๆ ตั้งจิตใช้กรรมก่อน)
กรรมในปัจจุบัน ให้ระลึกถึงแม่ผู้ให้กำเนิด เราได้สร้างกรรมตั้งแต่มีกำเนิดในท้องแม่จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ได้คิดไหมว่าได้สร้างกรรมไว้มากเพียงใด พระคุณของแม่เหนือกว่าพระคุณอื่นใด รองลงมาก็พระคุณของพ่อ และพระคุณของพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นผู้ชี้ทางให้สิ้นวัฎฏจักรการเวียนวายตายเกิด ถ้าท่านทั้งสามไม่อยู่ในจิตอย่าหวังความหลุดพ้นเลย
ความกตัญญูมีอยู่ในท่านหรือไม่ ?
พระพุทธเจ้าสอนให้มีความกตัญญูต่อ แม่ พ่อ ตามพระพุทธองค์ โดยใช้ "นะโม" เป็นที่ตั้ง (นะ คือ ธาตุของแม่, โม คือ ธาตุของพ่อ) (ตัสสะภควะโต อรหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ คือพระพระพุทธเจ้า)
เมื่อท่านรู้ดังนี้ ก่อนใส่บาตร ก่อนสวดมนต์ ก่อนสร้างกุศลใด ๆ ก็จงตั้งจิตระลึกถึง "นะ เห็นหน้าแม่ โม เห็นหน้าพ่อ" ตัสสะ ภควะโต อรหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ เห็นพระพุทธเจ้า" 3 ครั้ง จิตของท่านจะเบิกบานผ่องใส
ถ้าสวดมนต์ จงอธิษฐานจิตก่อน "ขออัญเชิญบารมี พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ จงอภิบาลรักษา แม่ พ่อ ของข้าพเจ้าในปัจจุบัน จงได้พบแสงสว่างแห่งธรรมนำไปสู่ความสำเร็จเถิด" แล้วเริ่มสวด นะโม ฯลฯ 3 จบ สวดพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เป็นเกราะแก้ว เป็นแสงสว่างนำทาง เมื่อสวดเสร็จแล้วเมตตาแผ่กุศลให้ทุกเวไนยสัตว์
ฉะนั้น ความสำเร็จที่ปรารถนา ย่อมสำเร็จได้ด้วย
1 ความกตัญญู ต่อ แม่ พ่อ ในปัจจุบัน และพระพุทธเจ้า
2 ความรู้คุณ ต่อ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ
3 ความเมตตา ต่อทุกเวไนยสัตว์ ตามรอยบาทพระพุทธองค์
ขอความสำเร็จจงเป็นของท่าน
หลวงพ่อโกหกจริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น